TT23.Canxi: nguồn gốc của sự sống



Cung cấp canxi: Tại sao lại quan trọng?
Sản phẩm chính của Tiêns là Canxi, và trước hết tại sao Canxi lại quan trọng. Thực ra tổ chức sức khỏe thế giới đã nghiên cứu và kết luận rằng thập kỷ này là thập kỷ canxi, và nếu bạn chú ý trong rất nhiều quảng cáo (sữa, kem đánh răng . . .) người ta đều nhấn mạnh sự cần thiết của canxi và trong sản phẩm của họ luôn có. Theo các bạn canxi nằm ở đâu trong cơ thể? 99% trong xương, răng, móng chân, móng tay và tóc, còn 1% năm trong máu. Theo tổ chức sức khỏe thế giới WHO, 1% này mỗi ngày cần bổ sung 1000mg canxi, vì nó tiêu tốn canxi cho tất cả các hoạt động của cơ thể, ví dụ như tim mình đập cần canxi, não bộ suy nghĩ cần canxi, khi cơ thể chuyển động, tiêu hoá cũng cần canxi, tinh trùng bơi đến đích hay không cũng cần mũ cứng canxi ở trên đầu…. Từ thức ăn chúng ta ăn hàng ngày, chúng ta bổ xung được bao nhieu mg canxi? Theo thống kê ở các nước châu á, chỉ bổ xung được 250mg canxi và malaysia là 270mg canxi, nhật bản là 330mg canxi. Như vậy ai cũng thiếu cả, 1 ngày sẽ thiếu mất 750mg canxi nhân với 365 ngày 1 năm nhân với tuổi của chúng ta thì sẽ tìm ra được số lượng canxi mà mình thiếu. Như vậy khi thiếu canxi trong máu thì cơ thể ta sẽ lấy ra từ xương, và sẽ dẫn đến bệnh loãng xương và hơn 100 bệnh khác ví dụ như đột tử, vô sinh, vôi hóa cột sống, xơ vữa động mạnh, gai cột sống ..
Vai trò của Canxi đối với sức khỏe

Canxi có những tác dụng sau:

- Cấu thành bộ xương, tạo hình và làm chắc răng.
- Duy trì kích thích nhịp đập của tim.
- Đóng vai trò quan trọng trong quá trình truyền, dẫn thần kinh và kích thích phản ứng của bắp thịt.
- Tham gia vào cơ chế làm đông máu, kích thích và thúc đẩy sự tạo thành chất là đông máu.
- Kích hoạt các Enzim trong cơ thể ( Bao gồm lisin).

1. Đối với xương

Trẻ em khi thiếu canxi : xương nhỏ, yếu xương, chậm lớn, lùn, còi xương, xương biến dạng, răng không đều, răng dị hình, chất lượng răng kém và dễ bị sâu răng.

Trẻ ở độ tuổi 7 – 9 tuổi, 13 – 16 tuổi là thời kỳ quan trọng cần bổ sung canxi mỗi ngày 1000mg.

Hàng ngày do thiếu canxi, canxi trong xương chuyển cho máu, dần dần xương bị loãng.

Hàng ngày nếu chúng ta ăn uống thiếu canxi thì sẽ gây ra tình trạng cơ thể phải vay canxi từ trong xương đưa vào máu, dần dần con người sẽ bị bệnh loãng xương.

Canxi là nguyên tố hoạt động nhất trong cơ thể con người. Canxi chiếm 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong vùng xương, răng, móng tay, móng chân, 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào.

Canxi giữ vai trò truyền dẫn thông tin, canxi tham gia hầu hết các hoạt động của cơ thể và của tế bào. Trong cơ thể con người tồn tại hai mức nồng độ canxi theo tỉ lệ ổn định : nồng độ canxi của xương và nồng độ canxi của máu. Nồng độ canxi của xương gấp 10.000 lần nồng độ canxi của máu (Xương : máu – 10.000 :1)

Nồng độ canxi bên trong tế bào ( Ngoài tế bào : trong tế bào = 10.000:1). Nếu hàm lượng canxi, nồng độ canxi trong cơ thể có biến đổi thì sự cân bằng canxi bị phá vỡ, lúc đó cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu và sinh ra nhiều bệnh tật.

Nồng độ canxi trong máu của người lớn có sức khỏe bình thường là 9-11mg/dl, nếu tụt xuống còn 7mg/dl sẽ bị chuột rút, chân tay co giật… Nếu nồng độ canxi trong máu > 13mg/dl sẽ bị loạn nhịp tim, hơn nữa còn có thể bị đe dọa đến tính mạng. Nồng độ canxi trong máu luôn duy trì mức ổn định là điều kiện cần thiết cho cơ thể con người.

Khi cơ thể thiếu canxi: hệ thống tự điều chỉnh nồng độ canxi sẽ điều tiết để duy trì sự ổn định của nồng độ canxi trong máu; sự điều tiết đó diễn ra như sau:

Khi con người hấp thụ canxi trong thức ăn không đủ cho nhu cầu của cơ thể thì nồng độ canxi trong máu tạm thời giảm xuống, thông tin này truyền qua hệ thần kinh, tuyến cận giáp nhận được thông tin này lập tức tiết ra hooc môn tuyến giáp (PTH) thúc đẩy canxi trong xương (canxi ở dạng hợp chất) chuyển thành ion canxi bổ sung vào máu để duy trì sự cân bằng canxi trong máu, quá trình điều tiết này diễn ra rất nhanh chóng, cho nên ta không tự nhận biết được cho dù cơ thể bị thiếu canxi trầm trọng như nồng độ canxi trong máu tụt xuống đến <7mg/dl thì bị chuột rút cũng chỉ sau 1 đến 2 phút là khỏi. Tại sao khỏi như vậy? Đó là do hooc môn tuyến cận giáp đã nhanh chóng tác động, làm cho canxi ở xương nhanh chóng chuyển vào máu, bổ sung canxi cho máu, đảm bảo đủ nồng độ canxi trong máu. Bởi vậy, nếu căn cứ vào tình trạng nồng độ canxi trong máu để chuẩn đoán cơ thể thiếu hay đủ canxi sẽ là trái với khoa học.

Khi tuyến cận giáp luôn bị kích thích do thiếu canxi, tuyến cận giáp phải liên tục tiết ra quá nhiều hooc môn, chức năng tuyến cận giáp làm việc quá mức nên không còn kiểm soát được nồng độ canxi trong máu nữa, do vậy nồng độ canxi trong máu tăng cao, dẫn đến loạn nhịp tim. Khi nhịp tim loạn thì tuyến giáp lại phải tiết ra hooc môn để giảm nồng độ canxi trong máu, chuyển lượng canxi thừa đó ra ngoài tới các tổ chức khác để duy trì ổn định nồng độ canxi trong máu..Quá trình đó gọi là “Canxi di chuyển”. Quá trình “Canxi di chuyển” tuy giảm được nồng độ Canxi trong máu nhưng nó lại để lại hậu quả:

Nếu Canxi thừa này được điều chuyển ra các khớp xương (nơi tập trung nhiều đầu dây thần kinh) thì sinh ra bệnh gai xương hoặc vôi hóa đốt sống

Nếu canxi chuyển vào niệu đạo, vào mật thì sinh chứng sỏi đường tiết niệu, sỏi mật

Nếu Canxi đó chuyển vào thành động mạch thì sinh chứng sơ cứng động mạch.

Nếu Canxi chuyển tới tế bào thần kinh thì tế bào thần kinh bị lão hóa, đó là một trong những nguyên nhân gây ra chứng lũ lẫn của người già.

Nếu chúng chuyển đến các tổ chức khí quan khác, lúc này nồng độ canxi trong tế bào va ngoài tế bào có sự biến đổi, dẫn đến tổ chức phần mềm bị xơ cứng, hệ quả kể trên làm công năng của nhiều khí quan trong cơ thể bị thoái hóa, đó là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho loài người bị lão hóa sớm.

Như vậy, thiếu Canxi gây ra tình trạng “Canxi di chuyển” tác động vào hệ thống trong cơ thể con người gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau mà con người chúng ta đang mắc phải.

(TÁC DỤNG (VAI TRÒ) ĐIỀU TIẾT SINH LÝ VÀ TÁC DỤNG SINH LÝ CỦA CANXI, THIẾU CANXI SINH RA HƠN 100 BỆNH (Công trình được giải thưởng Nobel Y học năm 1991 của tiến sĩ Walloc người Mỹ))

2. Hệ thống miễn dịch

Canxi trong máu, trong tổ chức phần mềm tuy chỉ chiếm 1% trọng lượng cơ thể nhưng lại vô cùng quan trọng:

Hệ thống miễn dịch là bác sĩ tuyệt vời trong cơ thể con người, hệ thống miễn dịch đóng vai trò vệ sĩ, nó bảo vệ cơ thể con người khỏi bị nhiễm bệnh, đồng thời phát sinh phản ứng miễn dịch với một số bệnh đã mắc.

Canxi đảm nhiệm vai trò viên sĩ quan chỉ huy quá trình phản ứng miễn dịch. Tế bào trắng là thành viên quan trọng nhất trong hệ miễn dịch. Khi vi khuẩn độc tố gây bệnh, dị vật và vật chất dị thường sản sinh trong cơ thể (như tế bào ung thư…) xâm nhập cơ thể, thông tin đó truyền cho tế bào trắng, tế bào trắng lập tức di chuyển đến những bộ phận nhiễm bệnh, bao vây và tiêu diệt vi khuẩn và độc tố gây bệnh.

Canxi chính là nguyên tố phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, vì canxi giữ vai trò sứ giả thông tin thứ hai. Canxi còn giữ vai trò kích hoạt năng lực di chuyển và năng lực bao vây, tiêu diệt vi khuẩn, độc tố gây bệnh của tế bào trắng.

Hiện nay, có nhiều căn bệnh liên quan đến hệ miễn dịch bị mất cân bằng. Ví dụ như: Bệnh viêm gan, sơ cứng gan liên quan trực tiếp đến hệ miễn dịch bị suy giảm.

Một trong những nguyên nhân quan trọng sinh ra bệnh ung thư là do chức năng của tế bào trắng kém đi, chúng không nhận biết được tế bào ung thư và không có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Do chức năng miễn dịch mất cân bằng mà cơ thể bị tổn hại, sinh bệnh như viêm thận, viêm tiểu cầu thận, viêm khớp, ban đỏ, cơ năng tuyến giáp hoạt động quá mức.

Đối với những bệnh do công năng hệ miễn dịch giảm sút, trên cơ sở chữa trị bệnh nguyên phát, ta bổ sung canxi để điều chỉnh cân bằng khả năng miễn dịch cho cơ thể sẽ đẩy lùi bệnh tật.

3. Hệ thần kinh:

Ion canxi có vai trò quan trọng trong truyền dẫn thần kinh. Khi cơ thể thiếu canxi thì hoạt động truyền dẫn thần kinh bị ức chế, công năng hưng phấn và công năng ức chế của hệ thần kinh bị suy giảm.

Trẻ em thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, đêm ngủ giật mình hay quấy khóc, dễ nổi cáu, rối loạn chức năng vận động, không tập trung tinh thần.

Người già thiếu canxi thường có biểu hiện thần kinh suy nhược và năng lực điều tiết thần kinh bị suy giảm như: hay quên, tinh thần không ổn định, mất ngủ hoặc ngủ li bì, dễ cáu hay ngủ mơ, đau đầu, tính tình thay đổi thất thường. Có nhiều người thần kinh suy nhược sau khi bổ sung canxi đều có giấc ngủ ngon, sức chịu đựng được tăng cường.

4. Cơ bắp

Công năng sinh lý của cơ bắp chủ yếu nhờ vào sự co giãn của các sợi cơ để hoàn thành công năng của các khí quan vận động của cơ thể, ion canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn của cơ bắp.

+ Thiếu canxi kéo dài thì khả năng đàn hồi của cơ bắp kém

+ Thiếu canxi biểu hiện ở cơ tim co bóp kém, chức năng chuyển máu yếu, khi lao động, vận động, lên gác sẽ cảm thấy tinh thần hồi hộp, thở dốc, vã mồ hôi.

+ Thiếu canxi biểu hiện ở cơ trơn là chức năng tiêu hóa kém, chán ăn, đầy bụng, táo bón hoặc ỉa lỏng, sản phụ sau khi sinh nở tử cung co chậm và yếu, khó đẻ, đẻ non…người già đái dầm.

+ Thiếu canxi biểu hiện ở cơ bắp là: yếu sức, tuổi trung niên thường cảm thấy tay chân mỏi mệt rã rời, thể lực yếu kém. Khi xuất hiện những hiện tượng như trên, nếu kịp thời bổ sung đủ canxi cho cơ thể thì những triệu chứng đó sẽ được cải thiện nhanh chóng. Mọi người đều rõ là các hạng mục thể dục của Trung quốc dành được giải cao ở thế vận hội đều là những hạng mục có tính kỹ sảo như: Thể dục dụng cụ, nhảy cầu….còn các mục điền kinh thường kém xa kỷ lục thế giới, bởi vì môn điền kinh đòi hỏi sức bật mạnh mẽ của cơ bắp, đòi hỏi ở tim có công năng chuyên máu nhanh va cơ của hệ hô hấp hoạt động rất tốt, cung cấp nhiều ô xi, nếu những chỉ tiêu đó không đáp ứng được thì sẽ ảnh hưởng đến thể chất của vận động viên. Cho nên việc bổ sung canxi là việc rất bức xúc.

5. Các vai trò khác:

+ Canxi tham gia vào quá trình làm đông máu, giảm thiếu máu thấm ra ngoài mao mạch. Canxi có tác dụng bổ trợ điều trị đối với một số chứng bệnh xuất huyết và những bệnh dị ứng

+ Canxi có tác dụng kích hoạt enzim nên có tác dụng giảm mỡ máu và giảm béo đối với chứng béo phì đối với chứng béo phì và hỗ trợ enzim phân giải protit.

+ Canxi làm cho các tế bào kết dính với nhau. Hàng tỷ tế bào trong cơ thể kết dính với nhau mà cấu trúc nên tim, gan, tỳ, phổi, thận…..đó là tác dụng của ion canxi hỗ trợ quá trình kết dính đó.

Nếu trong dịch thể thiếu ion canxi thì tế bào kém khả năng kết dính, tổ chức khí quan sẽ kém hoàn chỉnh, từ đó công năng của các khí quan sẽ bị suy giảm. Đó là nguyên nhân quan trọng khiên loài người sớm bị lão hóa. Bởi vậy có thể nói ion canxi có tác dụng kích hoạt và tăng cường công năng của các khí quan . Những người kiên trì thường xuyên dùng canxi đều cảm thấy sức khỏe dồi dào, da dẻ mịn màng, hồng hào, tư duy của họ nhanh nhạy hơn, họ có phần trẻ trung hơn những người cùng trang lứa.

+ Ion canxi có tác dụng bảo vệ đường hô hấp. Những người mắc bệnh phế quản mãn tính hoặc mắc bệnh phổi nếu thường xuyên dùng canxi sẽ sớm đẩy lùi được bệnh (ở đường hô hấp của con người có một lớp tế bào lông, chuyển động một chiều từ dưới lên (đẩy lên) để làm sạch đường hô hấp, ion canxi có tác dụng làm cho chuyển động đó trở nên khỏe khoắn, cho nên ta nói ion canxi có tác dụng bảo vệ đường hô hấp). Người mắc bệnh phế quản mãn tính và bệnh phổi thường xuyên dùng canxi sẽ sớm bình phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét